Hà Lan công bố công trình đường xe đạp sản xuất điện mặt trời đầu tiên trên thế giới
Đăng ngày 16/12/2017

Hà Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa điện mặt trời ứng dụng lắp đặt trên những làn đường dành cho xe đạp, một dự án mang tính cách mạng nhằm thu năng lượng của mặt trời. Cuối cùng thì điện mặt trời cũng có thể được sử dụng trên những con đường.


 

Con đường mang tên “SolaRoad” được làm từ những khối bê tông kích thước 2,5 - 3,5 mét với các tấm pin mặt trời trên bề mặt được bảo vệ bởi kính cường lực.

 

Để ngăn chặn nguy cơ tai nạn, lớp kính có thiết kế dải chống trượt trên bề mặt.

Các tấm pin năng lượng mặt trời hiện đang sản xuất điện hòa vào lưới quốc gia, nhưng kế hoạch trong tương lai là sử dụng năng lượng đó cho hệ thống đèn đường.

Sten de Wit, một nhà vật lý người đã giúp phát triển dự án cho biết: “Một ngày không xa, xe đạp điện và ô tô sẽ có thể tiếp nhiên liệu bằng cách sạc điện từ những con đường như thế này thông qua cổng kết nối”

"Ý tưởng là ở Hà Lan, chúng tôi có khoảng 140.000 km (87.000 dặm) đường, lớn hơn nhiều so với tất cả các nóc nhà đặt lại với nhau", De Wit cho biết.

"Chúng tôi có 25.000 km đường dành cho xe đạp ở Hà Lan."

"Tiềm năng thực sự của sản phẩm này được khai thác khi chúng ta áp dụng nó không chỉ trên các con đường dành cho xe đạp mà còn trên các con đường khác dành cho ô tô…", De Wit cho biết thêm.

Jannemieke van Dieren, phát ngôn viên của dự án SolaRoad cho biết: Con đường đã hoạt động trong 16 ngày, trong thời gian đó nó tạo ra 140 kW.h điện, tương đương với khoảng 140 chu kỳ máy giặt.

Chi phí của dự án cho đến nay ước tính là 3.000.000 € ($ 3,7 triệu USD), chủ yếu là để nghiên cứu, nhưng SolaRoad từ chối cho biết chi phí cụ thể cho mỗi km đường.

Bộ trưởng Kinh tế Hà Lan Henk Kamp đã đạp xe trên 70 mét (230 feet) đường thí điểm đầu tiên trên làn đường dành cho xe đạp ở một tỉnh phía bắc Amsterdam hôm thứ Tư vừa qua.

Hà Lan đặt khá nhiều khá tham vọng vào dự án này khi nói đến năng lượng bền vững. Sự đổi mới này là một phần quan trọng trong đó," Kamp nói với AFP sau đó.

Quốc gia nhỏ bé với 17 triệu người - và khoảng 18 triệu chiếc xe đạp - hy vọng sẽ tăng gấp ba lần sử dụng năng lượng bền vững vào năm 2020 và là "năng lượng trung lập" vào năm 2050, Kamp nói.

Các SolaRoad tương tự sẽ được thử nghiệm trong hai năm tiếp theo trên một con đường có khoảng 2.000 người đi xe đạp lưu thông mỗi ngày, De Wit cho biết.

Mục tiêu là hướng tới những con đường năng lượng mặt trời thương mại sẵn có đáp ứng nhu cầu điện trên những con đường Hà Lan trong vòng năm năm tới khi số lượng xe chạy điện và xe đạp tăng lên.

"Chúng tôi rất tự tin rằng trong năm năm tới chúng tôi sẽ có một sản phẩm mà chúng ta có thể áp dụng trên quy mô lớn," De Wit cho biết.

Nhắn tin trực tiếp